5 NGUYÊN TẮC DINH DƯƠNG HỖ TRỢ TẬP LUYỆN HIỆU QUẢ – ASN
ASN
English

5 NGUYÊN TẮC DINH DƯƠNG HỖ TRỢ TẬP LUYỆN HIỆU QUẢ

Dinh dưỡng là chìa khoá tối quan trọng giúp quá trình tập luyện của mỗi gymer có thể phát huy tối đa hiệu quả, do đó bạn cần phải nắm vững 5 nguyên tắc dinh dưỡng sau đây

5 nguyen tac dinh duong khi tap luyen tang co


1. Cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể.

Một chế độ ăn hợp lý phải cung cấp đủ các vitamin, khoáng chất và đặc biệt là protein. Bạn cần xây dựng một menu lành mạnh gồm: 
  • Nhiều trái cây và rau quả tươi
  • Tiêu thụ protein nạc
  • Ăn chất béo lành mạnh
  • Cung cấp carbohydrate nguyên hạt
  • Uống nhiều nước

An uong du chat dinh duong


2. Nạp đầy đủ năng lượng (dù bạn đang có mục tiêu giảm cân)

Cơ thể bạn cần một lượng calo tối thiểu để duy trì hoạt động thể chất cơ bản, chưa kể đến nhu cầu tập luyện. Do dó nếu không nạp đủ năng lượng cần thiết có thể dẫn đến khả năng bị mất cơ, giảm mật độ xương. Từ đó dẫn đến tăng nguy cơ chấn thương, thường xuyên mệt mỏi và hàng loạt các vấn đề về nội tiết tố. 

Nap du nang luong

3. Chọn các loại carbs lành mạnh

Càng vận động nhiều, càng tập luyện nhiều bạn càng tiêu thụ nhiều carbs, nhưng để đạt được mục tiêu về hình thể và có được hiệu quả tập luyện tốt nhất thì bạn nên lựa chọn các nguồn cung cấp carbs lành mạnh như: gạo lứt, hạt diêm mạch, bánh mì và mì ống làm từ ngũ cốc nguyên hạt, khoai lang, trái cây và rau. 

Carb lanh manh

4. Protein – “viên gạch” xây dựng cơ bắp

Protein rất quan trọng vì nó cung cấp các axit amin mà cơ thể cần để xây dựng và sửa chữa cơ bắp. Những người vận động nhiều cần nạp 1,2 – 2 gam protein cho mỗi kg trọng lượng cơ thể. 
Nguồn cung cấp protein tốt là thịt gia cầm, cá, trứng, sữa và các loại đậu. Các sản phẩm whey protein isolate cũng là lựa chọn tốt. 

Carb lanh manh

5. Không bỏ qua chất béo tốt

Chất béo giúp cung cấp năng lượng và hỗ trợ cơ thể hấp thụ các vitamin. Một số vitamin (như A, D, E và K) cần chất béo để thực hiện các chức năng trong cơ thể. Bạn nên chọn chất béo không bão hoà từ các nguồn thực phẩm như bơ, dầu ô liu, dầu hạt cải, hạt lanh và các loại hạt khác. 
 

Chat beo tot

 

Chia sẻ khoảnh khắc đáng nhớ cùng ASN trên Instagram @asnutrition.vn
(0)