L- GLUTAMINE: Tất tần tật những điều cần biết – ASN
ASN
English

L- GLUTAMINE: Tất tần tật những điều cần biết

Đây là một loại amino axit không thiết yếu nhưng lại có vai trò trọng yếu trong việc hỗ trợ đốt mỡ, giảm đau nhức cơ, giảm tình trạng vỡ cơ, kích thích các tế bào cơ bắp phát triển và tăng tốc độ hồi phục cơ bắp sau khi tập luyện lên nhiều lần. Cơ thể chúng ta có thể tự tổng hợp axit amin này, đồng thời nó cũng có trong nhiều loại thực phẩm khác nhau.

a) L-glutamate and D-glutamate. (b) D-glutamate metabolic pathways. |  Download Scientific Diagram

Tồn tại 2 dạng glutamine là L-glutamine và D-glutamine với cấu trúc khác nhau. Trong khi L-glutamine được dùng để tái tạo phân tử protein và thực hiện nhiều vai trò khác thì D-glutamine lại hầu như không đóng vai trò gì quan trọng. Vì đóng nhiều vai trò quan trọng khác nhau nên, cộng thêm khi tập luyện, chúng sẽ bị tiêu hao rất nhiều và dẫn đến tình trạng mệt mỏi, suy giảm thể lực và sức mạnh. Do đó khả năng tự tổng hợp của cơ thể nhiều khi là không đủ để đáp ứng mà phải bổ sung từ bên ngoài.

L-glutamine trong gan và cơ giúp sản sinh glucose từ các nguồn non-carbohydrates như chất béo và tổng hợp glycogen, nguồn năng lượng chính cho các hoạt động tập luyện. Sau khi tập nặng, sử dụng L-glutamine chung với 1 loại nước uống có đường sẽ giúp tăng khả năng tổng hợp glycogen trong cơ và các mô tế bào gan, hiệu quả hơn rất nhiều nếu chỉ nạp carbs thông thường. Bên cạnh đó nó kết hợp với leucine trong BCAA giúp tăng khả năng tổng hợp cơ bắp, giảm đau nhức cơ.

Nguồn dự trữ glycogen được đảm bảo, tức năng lượng cho cơ bắp được đảm bảo, thì khả năng tập luyện của bạn cũng được đảm bảo. Thông qua một qua trình, việc bổ sung L-glutamine giúp cơ bắp của bạn hoạt động bền bỉ hơn, ít nhức mỏi hơn và hồi phục nhanh hơn.

 

Chia sẻ khoảnh khắc đáng nhớ cùng ASN trên Instagram @asnutrition.vn
(0)