BỮA ĂN TRƯỚC KHI TẬP LUYỆN CÓ THỰC SỰ QUAN TRỌNG? – ASN
ASN
English

BỮA ĂN TRƯỚC KHI TẬP LUYỆN CÓ THỰC SỰ QUAN TRỌNG?

Nếu là người thường xuyên tập luyện và tham khảo nhiều phương pháp tập luyện khác nhau, ắt hẳn nhiều người trong số chúng ta đã từng nghe đến phương pháp Fasted Cardio, là cơ chế tập thể dục khi bụng rỗng, có thể chỉ uống cà phê trước khi tập mà không ăn thêm gì khác cả. Người ta cho rằng như vậy sẽ giúp đốt mỡ cơ thể hiệu quả.

Nhưng có một số điều mà nhiều người đã bỏ sót khi tham khảo và tập luyện theo phương pháp này, hoặc chỉ là vô tình nhịn ăn trước khi tập. Đó là việc tập luyện khi bụng rỗng chỉ nên áp dụng vào buổi sáng sau khi mới ngủ dậy, lúc cơ thể đang sung sức nhất. Vì đây là lúc hoạt động trao đổi chất đang diễn ra mạnh mẽ, cơ thể sảng khoái sau một giấc ngủ dài, các hormone nội tiết tố thì căng tràn bên trong. Nhưng nó cũng chỉ phù hợp cho các bài tập như cardio, yoga, đi bộ hoặc đạp xe trong thời gian ngắn và bạn không nên tập các bài với tạ nặng hoặc bài tập kéo dài trên 1 giờ đồng hồ. Trừ khi bạn muốn trải qua cảm giác “say sẩm mặt mày” là gì.

Việc không ăn trước khi tập luyện kéo dài sẽ khiến bạn tiêu hao nhiều năng lượng và giảm mất sức bền so với bình thường. Khi đó cơ thể bạn đang ở trạng thái huyết áp thấp do lượng đường trong máu thấp, glycogen không được dự trữ. Ngay khi bước vào tập luyện cơ thể sẽ dồn máu về phần cơ thể đang thực hiện bài tập để cung cấp năng lượng và ngay lập tức lượng đường trong máu của bạn sẽ bị đốt sạch buộc phải giải phóng mỡ để cân bằng đường huyết, duy trì huyết áp. Nhưng trước khi mỡ kịp giải phóng thì quá trình “dị hoá” của cơ bắp đã bắt đầu, khiến quá trình tổng hợp cơ bắp ngưng lại và bắt đầu phân tách protein để giải phóng năng lượng. Lúc này đây chính là cảm giác “say sẩm mặt mày’ mà tôi nói tới. Cơ thể nhức mỏi, đầu óc choáng váng, chân tay bủn rủn.

Việc bổ sung BCAA trong giai đoạn này cũng đơn giản chỉ là “cho củi vào lò” bởi vì chúng cần thời gian để phân tách và được hấp thu vào máu sau đó nạp đến đâu đốt đến đó. Lúc này chỉ có dừng lại, nghỉ ngơi và nạp đường mới có thể giúp bạn vượt qua “cú sốc đầu đời” này mà thôi.

Do đó để có được một buổi tập chất lượng hãy đảm bảo có một bữa ăn hoàn chỉnh hoặc ăn nhẹ trước khi bước vào phòng gym 2-3 tiếng bởi vì các điều sau:

1. Bổ sung năng lượng: việc cơ thể được bổ sung đầy đủ carb và glycogen sẽ giúp buổi tập được kéo dài, hạn chế bị mệt mỏi, choáng váng.

2. Chống mất cơ: bữa ăn có đẩy đủ protein sẽ giúp ngăn quá trình dị hoá của cơ bắp trong quá trình tập.

3. Kích thích cơ bắp phát triển: nồng độ axit amin trong máu cao nhờ lượng protein nạp vào đầy đủ sẽ kích thích quá trình tổng hợp protein cơ bắp trong và sau khi tập.

Đừng quên sử dụng các sản phẩm Whey Protein Isolate 100% BCAA Plus của ASN để cung cấp dinh dưỡng cho một buổi tập đạt điểm 10 chất lượng bạn nhé.

Chia sẻ khoảnh khắc đáng nhớ cùng ASN trên Instagram @asnutrition.vn
(0)