MÀU SẮC THẬT CỦA VANILLA – ASN
ASN
English

TRẮNG VÀ NÂU, ĐÂU LÀ MÀU SẮC THẬT SỰ CỦA VANI?

Một lọ bột vani bé xíu quá quen thuộc với hầu hết các Gen Y đời đầu khi được ba mẹ, ông bà nhờ mua ngoài chợ để làm bánh! Vì vậy, theo thời gian, ai cũng đinh ninh rằng loại cây với mùi hương ngọt ngào kia phải là màu trắng – một màu trắng sạch sẽ, tinh khôi.

How to make vanilla extract | King Arthur Baking

Nhưng tạo hóa luôn chứa đựng những nghịch lý lạ kỳ, ẩn sâu dưới bề ngoài xấu xí thường là những mùi vị tuyệt vời, khó có thể ngờ quả Vani với bề ngoài nâu xù xì lại có thể cho ra mùi thơm đặc trưng hấp dẫn.

Vanilla có thể có màu nâu đậm hoặc vàng cam nhạt tùy thuộc vào loại vanilla và cách chế biến. Vanilla màu nâu nhạt hay ngà thường được làm từ loại vanilla Bourbon. Đây là loại vanilla phổ biến nhất và có hương vị ngọt, kem. Vanilla Bourbon nhạt màu được sản xuất bằng cách sấy khô cả trái vanilla và loại bỏ phần đen của vỏ vanilla. Vanilla nâu thường được làm từ loại vanilla Tahiti, loại vanilla này có hương vị trái cây và mùi thơm đặc trưng. Vanilla Tahiti được sản xuất bằng cách sấy khô cả trái vanilla và giữ lại cả phần đen màu của vanilla, tạo ra một màu nâu tối đặc trưng. Ngoài ra, có thể có sự khác biệt màu sắc giữa các sản phẩm chứa vanilla do cách xử lý và chất phụ gia được sử dụng để tạo hương vị và màu sắc cho sản phẩm.

Sữa bột vị vani thường được sản xuất bằng cách thêm hương vani và đường vào sữa để tạo ra một sản phẩm có hương vị ngọt ngào. Trong quá trình sản xuất sữa bột, các hạt cặn hương vani nâu có thể không được hòa tan hoàn toàn và vẫn còn lại trong bột sữa. Thông thường, những hạt này sẽ được loại bỏ bớt trong quá trình rây lọc, tuy nhiên những hạt có kích thước nhỏ vẫn sẽ chiếm một tỉ lệ nhất định.

 

Chia sẻ khoảnh khắc đáng nhớ cùng ASN trên Instagram @asnutrition.vn
(0)